วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9


วิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่  17  มีนาคม  พ.ศ.2558

วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาเล่นกันสนุกๆ 1  กิจกรรม  เป็นกิจกรรมไร่สตอเบอร์รี่
กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สนุก  อาจารย์จะให้เราคิดว่าถ้าเป็นเราจะทำยังไงและเป็นอย่างไร
เมื่ออาจารย์เฉลย  ทำให้เราตลกกับคำตอบของเราเป็นอย่างมาก

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
   ทักษะการช่วยเหลือตัวเอง

เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
   การกินอยู่
   การเข้าห้องน้ำ
   การแต่งตัว
   กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
   *เมื่อเด็กอยากทำอะไรก็ปล่อยให้เขาได้ทำไปไม่ต้องกำกับเขา  เขาอยากทำอะไรก่อนหลังก็ปล่อยไป

การสร้างอิสระ
   เด็กทุกคนอยากทำทุกอย่างด้วยตัวเองไม่ต้องพึงพากันไม่ว่าจะเป็นเด็กธรรมดาหรือปกติ   
   เด็กพิเศษจะเลียนแบบเด็กที่โตกว่า

ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
   การได้ทำด้วยตนเอง
   เชื่อมั่นในตนเอง
   เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
   *เด็กอยากที่จะเรียนรู็

หัดให้เด็กทำเอง
   ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น  (ใจแข็ง)
   *ทำแค่ที่เด็กขอไม่ต้องทำเกินที่เด็กขอ

จะช่วยเมื่อไหร่
   วันที่เด็กไม่อยากทำอะไร หงุดหงิด  เบื่อ  ไม่สบาย
   เด็กรู้ว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึงได้  ช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
   ช่วยเก็กในช่วงกิจกรรม
   *ครูต้องเอาใจเด็กเป็นพิเศษ









ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
   *ครูต้องย่อยงานให้เป็น



การวางแผนทีละขั้น
   แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด




สรุป
   ทักษะการย่อยงานสำคัญที่สุด  และต้องทำให้เป็น
   ครูต้องเด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
   ความสำเร็จขั้นเล็กๆจะนำไปสู่ความสำเร็จทั้งหมด
   ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
   เด็กพึ่งตนเองได้มีอิสระ

กิจกรรมท้ายคราบ
   อาจารย์ให้พวกเราระบายสีวนเป็นวงกลมตามสีที่เราชอบเล็กใหญ่ตามใจเราเลย
เป็นการทายนิสัยส่วนตัวของแต่ละคนตามสีที่ระบายตรงกลางของวงกลม  และทายนิสัยของเพื่อนทั้งห้องเป็นโดยรวม




ประเมินอาจารย์
   อาจารย์มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาเล่นกันก่อนเริ่มเรียนได้อย่างสนุกสนาน  

ประเมินตนเอง
   วันนี้เรียนอย่างสนุกสนาน  และทำกิจกรรมอย่างมีความสุข

ประเมินเพื่อน
   เพื่อนๆตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น