วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8


วิชา  การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่  10  มีนาคม  พ.ศ.2558

   วันนี้อาจารย์ให้พวกเรามาเรียนรวมกับกลุ่มเรียนเช้า  อาจจะมีอาการเกร็งบ้างๆ
   ในช่วงแรกอาจารย์มีกิจกรรมมากระตุ้นพวกเราโดยอาจารย์เอารูปภาพสิงโตกินกวางมาให้ดูแล้วถามว่ารู้สึกอย่างไร  พออาจารย์เฉลยความหมายของรูปภาพทุกคนถึงกับหัวเราะออกมาเลย....

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
   ทักษะภาษา
      การวัดความสามารถทางภาษา
      - เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
      - ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
      - ถามหาสิ่งต่างๆไหม
      - บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆ  ที่เกิดขึ้นได้ไหม
      - ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

      การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
      - การพูดตกหล่น
      - การใช้เสียงหนึ่งแทนเสียงหนึ่ง
      - ติดอ่าง
      
      การปฏิบัติของครูและผุ้ใหญ่
      - ไม่สนใจในการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
      - *ห้ามบอกเด็กว่าพูดช้าๆ  ตามสบาย  คิดก่อนพูด
      - อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
      - อย่าเปลี่ยนมือข้างที่ถนัดของเด็ก
      - ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
      - เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
   
      ทักษะพื้นฐานทางภาษา
      - ทักษะการรู้ทางภาษา
      - การแสดงออกทางภาษา
      - การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด






*ถ้าเด็กมีคำว่าไม่เยอะๆจะน่าเป็นห่วง


      ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
      - การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
      - ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมักมาก่อนภาษาพูด
      - ให้เวาเด็กได้พูด
      - คอยให้เด็กได้ตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
      - เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
      - เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
      - ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม  เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
      - *กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
      - เน้นวิธีการสื่อสารความหมายมากกว่าการพูด
      - ใช้คำถามปลายเปิด
      - เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่  ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
      - ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

*เมื่อเด็กพิเศษวาดรูปมาแล้วเงียบไม่พูดอะไรครูควรถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนวันนั้นและค่อยๆสรุปให้

กิจกรรมสุดท้าย







ประเมินอาจารย์
   อาจารย์มีกิจกรรมมาผ่อนคลายให้กับนักศึกษาก่อนเรียนได้อย่างดี

ประเมินตนเอง
   วันนี้มาเรียนสาย  แต่ตั้งใจเรียนและทำงาน

ประเมินเพื่อน
   เพื่อนๆตั้งใจเรียนและทำงานเป็นอย่างดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น