อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 10 มีนาคม พ.ศ.2558
วันนี้อาจารย์ให้พวกเรามาเรียนรวมกับกลุ่มเรียนเช้า อาจจะมีอาการเกร็งบ้างๆ
ในช่วงแรกอาจารย์มีกิจกรรมมากระตุ้นพวกเราโดยอาจารย์เอารูปภาพสิงโตกินกวางมาให้ดูแล้วถามว่ารู้สึกอย่างไร พออาจารย์เฉลยความหมายของรูปภาพทุกคนถึงกับหัวเราะออกมาเลย....
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้ไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนเสียงหนึ่ง
- ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผุ้ใหญ่
- ไม่สนใจในการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- *ห้ามบอกเด็กว่าพูดช้าๆ ตามสบาย คิดก่อนพูด
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนมือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- ทักษะการรู้ทางภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
*ถ้าเด็กมีคำว่าไม่เยอะๆจะน่าเป็นห่วง
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมักมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวาเด็กได้พูด
- คอยให้เด็กได้ตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- *กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
- เน้นวิธีการสื่อสารความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
*เมื่อเด็กพิเศษวาดรูปมาแล้วเงียบไม่พูดอะไรครูควรถามเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนวันนั้นและค่อยๆสรุปให้
กิจกรรมสุดท้าย
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีกิจกรรมมาผ่อนคลายให้กับนักศึกษาก่อนเรียนได้อย่างดี
ประเมินตนเอง
วันนี้มาเรียนสาย แต่ตั้งใจเรียนและทำงาน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนและทำงานเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น