วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13


วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่  21 เมษายน พ.ศ.2558

ก่อรเริ่มเรียนในวันนี้อาจารย์มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาเล่น  เป็นกิจกรรมดิ่งพสุธา เป็นกิจกรรมที่สนุกมากยิ่งตอนอาจารย์เฉลยยิ่งสนุกมากขึ้น

กิจกรรมวันนี้อาจารย์สอนเรื่องการทำแผน IEP
แผน IEP
   แผนศึกษาที่ร่างขึ้น
   เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอนและการช่วยเหลือที่เหมาะสม
   ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม
   โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีประเมิน

การเขียนแผน IEP
  คัดแยกเด็กพิเศษ
  ครูต้องรูัว่าเด็กมีปัญหาอะไร
  ประเมินเด็กเป็นระยะ จะได้รู้ว่าจะเริ่มช่วยเด็กจากจุดไหนในทักษะใด
  เด็กสามารถทำอะไร/ไม่ได้
  แล้วจึงเขียนแผน

แผน IEP ประกอบด้วย
  ข้อมูลส่วนตัวเด็ก
  ระบุว่าเด็กต้องได้รับบริการด้านใด
  เป้าหมายระยะยาว
  ระบุวัน เดือน ปีที่ทำการสอนและคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
  วิธีประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก
  ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
  ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
  ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
  ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู
  เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
  เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
  เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
  ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล 
  เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
  ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
  เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็กมีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน

ขั้นตอนการทำแผน IEP
การรวบรวมข้อมูล
  รายงานทางการแพทย์
  รายงานการประเมินด้านต่างๆ
  บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง

การจัดทำแผน
  ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
  กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
  กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
  จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

การกำหนดจุดมุ่งหมาย
  ระยะยาว
   กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
   น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
   น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
   น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
  ระยะสั้น
   ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
   เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์

   ใคร  อรุณ
   อะไร  กระโดดขาเดียวได้ 
   เมื่อไหร่ / ที่ไหน  กิจกรรมกลางแจ้ง
   ดีขนาดไหน  กระโดดได้ขาละ 5 ครั้งในเวลา 30 วินาที

การใช้แผน
  เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
  นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
  แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
  จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
  ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
   1.ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
   2.ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
   3.อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก

การประเมินผล
  โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้งหรือย่อยกว่านั้น
  ควรมีการกำหนดวิธีการประเมินและเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**

การจัดทำแผน IEP




กิจกรรมท้ายชั่วโมง
  อาจารย์ให้จับกลุ่ม  6  ตนช่วยกันเขียนแผน IEP  1  แผนโดยสมมติเพื่อนในกลุ่มเป็นเด็กพิเศษขึ้นมา  1  คนคือปู้นิ่มเป็นเด็กพิเศษสมาธิสั้น

ประเมินอาจารย์
  อาจารย์มีกิจกรรมมาสร้างความสนุกสนานในห้องเรียนตลอดทุกคาบ เป็นการสร้างบรรยากาศของห้องเรียนไม่ให้เคร่งเครียด

ประเมินตนเอง
  ตั้งใจเรียนถึงจะมีคุยกันบ้างแต่ตั้งใจฟังและร่วมทำงานกับเพื่อน

ประเมินเพื่อน
  เพื่อนมีคุยกันบ้างแต่ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรมกันทุกคน





1 ความคิดเห็น: